Mới đây, MV mới ra mắt của Hurrykng với tên gọi “Ma nơ canh” đã thu hút đông đáo nhiều bạn trẻ. Ít ai biết rằng, Đạo diễn và VFX (Visual Effect Effect (F=Eff, X=Ect)) cho MV mới ra mắt của Hurrykng là Nguyễn Phúc (Just P) – chàng sinh viên năm 4 ngành Thiết kế Mỹ thuật số - Đại học FPT.
Cùng Đại học FPT gặp gỡ Nguyễn Phúc và hành trình trở thành đạo diễn MV ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
1/ Chào bạn, được biết bạn là sinh viên năm 4 ngành Thiết kế Mỹ thuật nhưng đã làm Đạo diễn và VFX cho MV mới ra mắt của Hurrykng. Chúc cho MV sẽ tiếp tục được đông đảo khán giả đón nhận.
Cơ duyên bạn đến với MV là gì? Cơ duyên bạn gặp HURRYKNG?
Mình đến với dự án này nhờ may mắn được biết đến thông qua MV Groove1 cho 3 Artist BeepBeepChild, Daisy Le Garçon và SIXTYUPTOWN mà mình và team đã có cơ hội thực hiện vào khoảng cuối năm 2022.
HURRYKNG sau khi xem qua dự án đó đã liên hệ mình để ngỏ ý về MV Ma Nơ Canh lần này. Sau khi được nghe ý tưởng và nội dung chính của bài nhạc thì mình thật sự rất hứng thú và cùng với bạn creative phát triển hình ảnh MV dựa trên ý tưởng ban đầu, đồng thời liên hệ các vị trí khác để triển khai kế hoạch sản xuất.
2/ Để là Đạo diễn và VFX cho MV, bạn nghĩ cần những tố chất và sự chuẩn bị gì?
Theo bản thân mình thấy, sự hiểu biết về chuyên môn và kỹ thuật là điều cần thiết, bên cạnh đó, tính tự học cũng rất quan trọng. Thông qua tìm hiểu, mình thấy đa phần những người anh (chị) mình hâm mộ trong ngành đều đến từ việc tự học mà có.
Còn về vị trí đạo diễn, thật ra mình cũng chưa dám nhận bản thân hiện tại là một đạo diễn, nhưng 1 điều tối thiểu mà mình tự đặt ra cho 1 người mang vai trò đạo diễn từ ngày bắt đầu là phải trải nghiệm hầu như tất cả vị trí trong ekip dù chỉ 1 lần, kể cả công việc hậu cần.
Vì khi vào 1 dự án, ngoài đầu óc sáng tạo cũng như một góc nhìn khách quan, thì đạo diễn cũng là người quyết định cho 1 sản phẩm được tạo nên bởi một tập thể nhiều người. Vậy nên ít nhất phải hiểu về công việc của mọi người như thế nào, cảm xúc của họ ra sao ? Kĩ năng và cách họ làm việc ? Vì mình luôn muốn mang lại sự tin tưởng nhất định để mọi người cảm thấy an tâm hơn khi làm việc cùng mình, lúc đó họ mới có thể làm việc với khả năng tốt nhất. Bên cạnh đó thì kỹ năng giao tiếp và quản lí cũng quan trọng không kém, bản thân mình vẫn còn tự ti về khía cạnh này và vẫn đang khắc phục nó.
3/ Trong quá trình thực hiện MV, bạn có kỉ niệm nào đáng nhớ không?
Có 2 kỉ niệm mà mình nhớ nhất đó là ngày đầu tiên nhận brief và khoảnh khắc kết thúc buổi quay.
Mình nhận brief của dự án này tại thời điểm mà mình đang khá bận vì đang có kha khá dự án phải chạy song song, nên mình cũng khá lo rằng sẽ không hoàn thiện dự án này được tốt nhất. Vào cái đêm trước khi trả lời tin nhắn của HURRYKNG, mình đã gọi điện cho vài người anh em bao gồm Creative, Producer, DOP,… thì lại nhận được khá nhiều lời động viên từ mọi người. Có thể đó là động lực lớn để mình có thể cố gắng với dự án này.
Và khoảnh khắc đáng nhớ thứ hai là khi mình hô lớn để thông báo sắp kết thúc buổi quay. Đó là 1 cú One shot – One Take cuối cùng để bù footage cho một số phân đoạn phải cắt bớt do sự cố về timeline. Lúc đó mình lùi lại phía sau nhìn mọi người, ai cũng cười rất tươi sau 15 tiếng làm việc liên tục, điều đó làm mình thấy hạnh phúc và tự hào về ekip của mình.
4/ Hẳn là công việc làm Đạo diễn và VFX cũng có nhiều khó khăn? Đó là gì và bạn đã vượt qua như thế nào?
“Công việc nào cũng sẽ có khó khăn của nó và khó khăn đó là chất liệu để tạo ra bản thể của mình hiện tại.” – đây là một câu nói mà mình luôn ghi nhớ và nhắc nhở bản thân từ lúc mới bắt đầu.
Mình bắt đầu là một BTS Photographer và hậu cần cho những ekip quay MV, nhờ điều này mình đã có 1 thời gian khoảng 1 năm hơn để đứng vòng ngoài quan sát cách vận hành và đặc thù công việc của từng vị trí. Sau khi mình rời khỏi Production Team đầu tiên mà mình tham gia vì nhiều lý do cá nhân, lúc đấy, mình đã thúc đẩy bản thân tự làm mọi thứ mỗi khi có cơ hội được liên hệ dự án; từ việc lên ý tưởng, scouting, set-up ánh sáng, bối cảnh nhỏ, quay và dựng,… cái nào không biết thì mình tìm cách học trên youtube. Đây là khoảng thời gian khó khăn nhất mà mình phải trải qua. Có lúc xong 1 dự án mình đã phải nhập viện vì suy nhược do thiếu chất. Suy nghĩ tự lập 1 Team riêng cho bản thân cũng được hình thành ngay khoảnh khắc đó.
Rồi sau đó mình may mắn gặp được những người anh em như Qui Rùa, Sơn, Khang, Phong Hải, Cami Dino, Anh Phát,… tụi mình đã giúp đỡ nhau rất nhiều xuyên suốt những dự án từ nhỏ đến lớn. Điều giúp mình vượt qua thời gian đó, phần nhỏ do sự lì lợm của mình, phần còn lại chắc là mình đã không còn bước đi con đường này 1 mình nữa.
5/ Theo bạn, những kiến thức ngành Thiết kế Mỹ thuật số học được giúp bạn ứng dụng vào công việc như thế nào?
Việc mình chọn vào ngành Thiết kế Mỹ thuật số học cũng là chủ đích của bản thân sau khi nghỉ học 2 năm Marketing ở đại học cũ. Mình cũng được truyền cảm hứng rất nhiều từ câu chuyện đạo diễn Vương Gia Vệ cũng từng tốt nghiệp khoa Đồ họa của Hong Kong Polytechnic. Vì những kiến thức như nguyên lý đồ họa bằng một cách nào đó được tồn tại bên trong cách tư duy ra một ý tưởng hình ảnh, cách tạo nên những bố cục và sự tương phản giữa những thứ tồn tại trong 1 khung hình và mình cũng đã ứng dụng khá nhiều trong lúc phát thảo storyboard. Đối với mảng hậu kì thì đồ họa chuyển động đã giúp mình hiểu nhiều hơn về cách pha trộn giữa graphic và shot quay thực tế.
6/ Năm 4 cũng gần như kép lại quãng đời sinh viên, bạn có dự định gì sau khi ra trường chưa?
Trước mắt mình cũng đang định hướng bản thân học nhiều hơn về 3D và VFX. Sau khi tốt nghiệp, mình cũng tính sẽ tiếp tục hành trình đang đi.
7/ Trong quá trình học tại Đại học FPT, bạn nhớ nhất kỉ niệm/ môn học/ thầy cô nào? Vì sao?
CLB M.E.C là nơi mình bắt đầu những kỉ niệm đáng nhớ nhất trong những thời gian đầu khi mình vào trường Đại học FPT. Những người anh em lập production team với mình đến hiện tại hầu như đều quen biết nhau từ M.E.C. Mặc dù giờ mình cũng đã không còn hoạt động trong M.E.C nhưng vẫn biết ơn khoảng thời gian khi còn ở đấy. M.E.C là 1 trong hơn 30 CLB hoạt động sôi nổi tại Đại học FPT, nhờ đó làm cho thanh xuân của mình rực rỡ hơn rất nhiều.
Cảm ơn bạn đã tham gia phỏng vấn. Chúc cho Phúc sẽ ngày càng thành công trên hành trình đang đi và MV sẽ tiếp tục được đông đảo khán giả đón nhận./.
HANA (phỏng vấn)
Ảnh: NVCC
Sản phẩm môn học Principles of Compositings - Học kỳ 4 do Phúc Nguyễn và Nguyễn Ngọc Gia Bảo thực hiện dưới sự hướng dẫn của cô Phan Bảo Châu.