logo logo logo
Menu
logo logo
Menu

Tin tức mới nhất

contact Đăng ký ngay contact (028) 7300 5588

ASAP | Cái chết trong không khí

Triển lãm

Triễn lãm ASAP - As Soon As Possible, với thông điệp ‘Death’s in the air’, là một triễn lãm sắp đặt được tổ chức bởi ngành Thiết kế đồ hoạ - Đại học FPT TP.HCM. Triển lãm đem đến một góc nhìn độc đáo về tác hại của ô nhiễm bụi mịn, dưới ngôn ngữ của nghệ thuật sắp đặt kết hợp cùng văn hoá sneaker của giới trẻ, diễn ra từ 28/5/2020 đến 5/6/2020.

Teaser


Bạn nghĩ sao nếu có một ngày lớp sương mù bạn nhìn thấy đều biến thành bụi mịn? Và liệu rằng bạn có biết bụi mịn ảnh hưởng khủng khiếp như thế nào lên sức khoẻ của chính mình?

Thực trạng

Theo như CEO của IQAirs (phần mềm đo chất lượng không khí), ông Frank Hammes nói: ”Trong khi virus Corona chủng mới đang thống lĩnh các đầu báo, thì vẫn có một sát thủ âm thầm giết chết khoảng 7 triệu người một năm, đó là Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ”. Dựa vào số liệu quan trắc cho thấy, ô nhiễm không khí chủ yếu là do bụi mịn PM2.5 gây ra.

Thành phố Hồ Chí Minh cũng đang bị ảnh hưởng bởi bụi mịn PM2.5. Đỉnh điểm nhất là khoảng thời gian do khói bụi cháy rừng từ Indonesia, cùng với phát thải từ hoạt động giao thông, công nghiệp và sinh hoạt của người dân, làm cho chất lượng không khí của thành phố ngày càng xấu đi.

Nguyên nhân và tác hại

Tình trạng đốt rác thải sinh hoạt và phụ phẩm nông nghiệp đang là tác nhân làm gia tăng mức độ ô nhiễm không khí, cùng với nguồn khí thải từ công nghiệp và hoạt động giao thông. Tuy nhiên cho đến nay, những hoạt động này chưa được kiểm soát chặt chẽ. Nguồn gốc phát sinh ra bụi mịn trong không khí là do đốt hữu cơ có nhiều tạp chất như giấy, gỗ, củi, than, dầu…Đốt bất cứ chất gì có nhiều tạp chất đều gây ra chất ô nhiễm trong đó có bụi mịn. Rác cũng là một thứ có nhiều tạp chất nên đốt rác khí có màu đen và thải ra rất nhiều chất gây ô nhiễm bao gồm bụi mịn. Người dân tự ý đốt rác thải gây khói bụi, ô nhiễm môi trường mà không nghĩ đến sức khoẻ của mình cũng đang bị ảnh hưởng. Tình trạng đốt rác diễn ra khiến khói đen bốc lên lan toả khắp nơi và có mùi khét. Nó có thể khiến người già cảm thấy khó thở, trẻ nhỏ có nguy cơ mắc bệnh về đường hô hấp cao hơn.


image
image


Theo điều 172 Bộ Luật Dân Sự về nghĩa vụ bảo vệ môi trường của công dân “nếu làm ô nhiễm môi trường thì phải chấm dứt hành vi gây ô nhiễm, thực hiện các biện pháp để khắc phục hậu quả và bồi thường thiệt hại”. Nhưng trước cách quản lý giám sát như hiện nay, cũng như sự thờ ơ của nhiều người thì việc đốt rác tự phát vẫn chỉ là nguồn ô nhiễm gần như “vô hình” trong mắt chúng ta.


Một nguyên nhân nhức nhói khác làm tình trạng bụi mịn ngày một trở nên nghiêm trọng là do xe cộ.🚗

Lượng khí thải xe cộ phát ra tăng cao dẫn đến chất lượng không khí tại TP.HCM sụt giảm mạnh. Vào ngày 16.1, ứng dụng Air Visual hiển thị kết quả không khí tại TP.HCM ở mức rất xấu. Cao nhất với chỉ số AQI = 282, ở mức màu tím - nguy hại cho sức khoẻ con người. Với kết quả trên, TP.HCM xếp thứ 9 trong bảng xếp hạng 10 thành phố ô nhiễm không khí nhất toàn cầu.

Các nguồn bụi mịn tác động đến chất lượng không khí tại các khu đô thị thường xuất phát từ giao thông, tro bay từ bếp than, từ chất thải, khói do đốt rác.... nhưng áp đảo vẫn là từ phương tiện giao thông, đa phần là xe máy. Với tốc độ gia tăng "chóng mặt" về số lượng, xe máy đang chiếm khoảng 29% nguồn phát thải NO, 90% CO, 65,4% NMVOC, 38% nguồn phát thải bụi và 31% nguồn phát thải bụi siêu mịn.


image
image


Thông tin

Triễn lãm ASAP - As Soon As Possible, với thông điệp ‘Death’s in the air’ - Cái chết trong không khí, là một triễn lãm sắp đặt được tổ chức bởi ngành Thiết kế đồ hoạ - Đại học FPT HCM. Triển lãm đem đến một góc nhìn độc đáo về tác hại của ô nhiễm bụi mịn, dưới ngôn ngữ của nghệ thuật sắp đặt kết hợp cùng văn hoá sneaker của giới trẻ. Đôi sneaker bạn đang mang càng đen và bẩn vì bụi thì chứng tỏ lượng bụi mịn bạn hít vào mỗi ngày cũng ngày một tăng cao, và sức khoẻ bạn ngày một nguy hại. THAY VÌ CỐ GẮNG BẢO VỆ TRÁI ĐẤT, HÃY BẢO VỆ BẢN THÂN MÌNH TRƯỚC THÌ HƠN.


image


ASAP là triển lãm sắp đặt được tổ chức bởi ngành Thiết kế Đồ hoạ - Đại học FPT HCM.

Cùng đến với triễn lãm ASAP để hiểu hơn về bụi mịn - một “sát thủ thầm lặng” siêu nhỏ nhưng cũng siêu nguy hiểm!


Thời gian: 28/05/2020 - 05/06/2020, 8am đến 5.30pm

Khai mạc: 10am ngày 28/05/2020

Địa điểm: Đại học FPT, Khu công nghệ cao, Q.9

***Vào cửa tự do


Người viết: JP